- Thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công, sử dụng giấy tờ sang hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin; quản lý toàn dân thông qua mã định danh cá nhân.
- Góp phần khắc phục tình trạng thiếu thống nhất và nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chính xác trong quản lý thông tin cơ bản của công dân giữa các bộ, ngành, địa phương.
- Tiết kiệm thời gian, công sức, cơ sở vật chất trong xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.
- Tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng quan trọng để triển khai các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, sách nhiễu, tiếp xúc với nhân dân, doanh nghiệp, góp phần chống tiêu cực, tham nhũng trong việc tiếp xúc với nhân dân, doanh nghiệp.
- Thúc đẩy quản trị quốc gia bằng kỹ thuật số, quản trị thông minh.
Qua đó, dịch vụ hành chính công và dịch vụ công trực tuyến là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật và cũng là dịch vụ hành chính và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các cá nhân, tổ chức trên môi trường mạng, không nhằm mục tiêu lợi nhuận. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến kết hợp, tích hợp, chia sẻ dữ liệu các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.
Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến đã tập trung triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu và đã triển khai tích hợp các giấy tờ công dân để sử dụng thẻ Căn cước công dân và ứng dụng VNEID, trong đó tích hợp thông tin bảo hiểm y tế, giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy phép lái xe, … từ đó tạo thuận lợi cho người dân trong các giao dịch. Do đó khi tổ chức cá nhân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lĩnh vực cư trú, cấp căn cước công dân nói riêng và các dịch vụ công trực tuyến khác nói chung sẽ nhận được các lợi ích sau:
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm kết nối internet.
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ.
- Chủ động các công việc khác của người dân.
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến, thời hạn giải quyết, trả kết quả hồ sơ.
- Bảo đảm công khai, minh bạch thủ tục hồ sơ.
Để thuận tiện cho việc thực hiện các thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến. Cá nhân, tổ chức trên địa bàn thị trấn thực hiện tạo tài khoản các bước như sau:
Bước 1: Công dân truy cập vào cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc cổng dịch vụ công của tỉnh (www.dichvucong.gov.vn; www.dichvucong.hungyen.gov.vn). Đăng nhập tài khoản hoặc tạo tài khoản để thực hiện.
Bước 2. Tại giao diện cổng dịch vụ công, chọn thủ tục hành chính cần thực hiện.
Bước 3. Tiến hành điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu, đính kèm các file tài liệu, chọn hình thức nhận kết quả giải quyết.
Bước 4. Thực hiện thanh toán phí, lệ phí (nếu có)
Bước 5. Kiểm tra thông tin và thực hiện nộp hồ sơ
Trên đây là bài tuyên truyền về việc phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, từ việc xây dựng thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia trên nền tảng khoa học và công nghệ tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử để hình thành công dân số, xã hội số, phù hợp với xu thế chung của nhân loại. Để tạo được thành công trong việc triển khai Đề án rất cần sự vào cuộc và hưởng ứng quyết liệt của các cá nhân, tổ chức đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thị trấn Ân Thi./.
Hồng Thúy - Công chức Văn hóa xã hội
|